1. Hoạt động 1; Gây hứng thú
- Cô trò chuyện với trẻ về chủ đề: “Nước và các hiện tượng tự nhiên”
- Cho trẻ chơi trò chơi “Trời nắng, trời mưa”.
- Khi trời mưa tạnh, có ánh nắng lên, nhìn lên bầu trời chúng ta sẽ thấy cái gì?
- Ánh nắng chiếu xuống như thế nào?
- Mây mưa kéo đến thì làm sao?
- Cô giới thiệu bài thơ “ Ông mặt trời bật lửa” của nhà thơ “ Đỗ Thanh Xuân”.
2. Hoạt động 2. Vào bài
-Cô đọc diễn cảm lần 1: Kết hợp cùng cử chỉ điệu bộ.
- Cô đọc lần 2 : Vừa đọc vừa chỉ vào hình ảnh “Ông mặt trời bật lửa”
- Cô vừa đọc bài thơ gì?
- Bài thơ của ai sáng tác?
*.Đàm thoại, trích dẫn.
- Cô đọc:
“Chị mây vừa kéo đến
Trăng sao chốn cả rồi”.
- Khi mây kéo đến trăng sao đi đâu?
“Đất nóng long chờ đợi
Xuống đi nào mưa ơi”
- Vì sao đất lại chờ mưa?
- Khi mưa xuống đất làm sao?
Mưa ! mưa xuống thật rồi
Đất hả hê uống nước?
-Khi ông sấm vỗ tay em bé làm sao?
Ông bật trời chiếu chuyện gì sẩy ra?
Chớp bỗng lòe chói mắt
Soi sáng khắp ruộng vườn
Ơ! Ông mặt trời bật lửa
Xem lúa vừa trổ bông
Cô khái quát: Bài thơ Ông mặt trời bật lửa của nhà thơ Đỗ Xuân Thanh nói về vẻ đẹp của cầu vồng, một vẻ đẹp rực rỡ của thiên nhiên làm cho nhà thơ cứ ngỡ như có ai vẽ tài tình đếnvậy.
- Cô và trẻ đọc thơ.
2.3. Dạy trẻ đọc thơ
Bài thơ rất là vui chúng mình hãy cùng nhau đọc thuộc bài thơ này nhé!
- Cho cả lớp đọc thơ 2 -3 lần.
- Đọc theo hiệu chỉ tay của cô.
- Đọc theo nhóm. Đọc theo cá nhân trẻ.
3. Hoạt động 3. Củng cố, Ôn luyện.
- Chúng mình vừa được đọc bài thơ gì?
- Của nhà thơ nào?
* Giáo dục: Trẻ biết yêu thiên nhiên, cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên qua sự quan sát, khám phá của trẻ.
4. Kết thúc.
- Cô nhận xét giờ học.
- Cô và trẻ cùng làm các chú thỏ đi tắm nắng.
|