Hoạt động 1:Ổn định tổ chức
- Cô cho trẻ hát bài “Cháu vẽ ông mặt trời”
- Các con vừa hát bài hát gì?
- Bài hát nhắc tới hiện tượng tự nhiên nào?
- Ngoài ông mặt trời ra các con còn biết những hiện tượng tự nhiên nào khác?
- Đúng rồi đấy ngoài mặt trời ra còn có trăng, có sao, có mưa, có nắng, cầu vồng….,
- Khi các con ra ngoài trời nắng và trời mưa các con phải làm gì?
- Giáo dục: Khi ra ngoài trời nắng các con nhớ đội mũ, tre ô, Khi các con ra ngoài trời mưa các con hãy mặc áo mưa để đảm bảo sức khỏe cho bản thân mình nhé.
* Giới thiệu bài:
- Cô biết có một bài thơ cũng nói đến một số hiện tượng tự nhiên như mây, mưa, sấm chớp, trăng sao. Đó là bài thơ: “Ông mặt trời bật lửa”,Do cô Đỗ Thanh Xuân sáng tác.
Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện:
1. Cô đọc diễn cảm bài thơ:
- Lần 1: Cô đọc diễn cảm không tranh
- Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ ông mặt trời bật lửa, do nhà thơ Thanh Xuân sáng tác.
- Giảng nội dung: Bài thơ Ông mặt trời bật lửa được nhà thơ Thanh Xuân ví những hiện tượng tự nhiên sấm, chớp, ông trời, đất có ý nghĩa với mọi người, giúp người dân trồng lúa, trông cây được tươi tốt.
- Lần 2: Cô đọc diễn cảm có tranh.
- Bây giờ cô và các con cùng nhau tìm hiểu về bài thơ nhé!
2. Trích dẫn đàm thoại:
- Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?
- Bài thơ do ai sáng tác?
- Mở đầu bài thơ cô Đỗ Thanh Xuân nói đến ai?
- Điều gì đã xảy ra khi chị mây xuất hiện?
“Chị mây vừa kéo đến, Trăng sao trốn cả rồi”
- Đất đang nóng lòng chờ đợi điều gì?
Đất nóng chờ đợi, xuống đi nào mưa ơi”
* Giải thích từ khó: “Nóng lòng” nói lên sự mong mỏi, chờ đợi.
- Điều gì đã xảy ra khi những hạt mưa rơi xuống?
“Mưa, mưa xuống thật rồi, đất hả hê uống nước”
- Tiếng gì đã làm cho em bé bừng tỉnh giấc?
“Ông sấm vỗ tay cười, làm bé bỗng tỉnh giấc”
- Câu thơ nào miêu tả về ánh chớp?
“Chớp bỗng lòe chói mắt, soi sáng khắp ruộng vườn”
- Tia chớp lóe sáng đó được tác giả ví với hình ảnh gì?
“Ơ! Ông trời bật lửa, xem lúa vừa trổ bông”
3. Dạy trẻ đọc thơ:
- Cả lớp đọc 2 lần
- 3 Tổ thi nhau đọc
- Nhóm
- Cá nhân
(Chú ý sửa sai và rèn trẻ đọc diễn cảm)
- Giáo dục: Qua bài thơ ông mặt trời bật lửa muốn nhắc nhở các con khi trời nắng hay trời mưa thì các con biết đội mũ tre ô, khi có sấm chớp các con hãy ở trong nhà không đi ra đường, không được đứng dưới gốc cây, các con nhớ chưa nào.
4. Trò chơi:
* Trò chơi 1: Đọc thơ theo hiệu lệnh của cô
- Cách chơi: Khi cô đưa tay về phía tổ nào thì tổ đó đọc thơ, khi cô đưa cả hai tay thì cả lớp cùng đọc
- Tổ chức cho trẻ chơi
* Trò chơi 2: Dán tranh theo nội dung bài thơ
- Cách chơi: Cô có 3 bộ tranh rời theo nội dung bài thơ, chia trẻ làm 3 đội thi nhau lên gắn tranh. Khi lên dán tranh các con bật qua 3 ô vòng, lần lượt từng bạn bật lên dán, mỗi bạn chỉ được dán một tranh.
- Luật chơi: Trong thời gian một bản nhạc Đội nào dán đúng theo nội dung bài thơ đội đó chiến thắng.
- Tổ chức cho trẻ chơi.
Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động
- Cho trẻ hát bài: “ông mặt trời bật lửa” và chuyển hoạt động
|